Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

Ẩm thực chính trị

Vậy mà một số nghệ sỹ ở Pittsburg, bang Pennsylvania lại theo đuổi ý tưởng độc đáo về dùng ẩm thực của chính những nước bị Mỹ coi là thù địch để góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau.

Ý tưởng của họ được gọi là "Conflict Kitchen" (tạm dịch: Bếp xung đột) Cty cổ phần BigOn Việt Nam Đồ gia đình. Họ xây dựng một hiệu ăn nhỏ với cái tên "Kubideh Kitchen", có trang web trên mạng Internet hẳn hoi, và bán những món ăn truyền thống nổi tiếng của các nước bị Mỹ coi là thù địch hoặc quan hệ rất tồi tệ từ lâu nay như Iran, CHDCND Triều Tiên, Cuba, Venezuela...

Cứ 4 tháng một lần, chủ đề ẩm thực lại được thay đổi và dành cho một quốc gia khác. Cùng với sự thay đổi về thực đơn là thay đổi về trang trí màu sắc và nội thất, nội dung quảng cáo và những thông tin cung cấp cho khách hàng chuyên về đất nước đó.

Đương nhiên, những thông tin ấy không chỉ một chiều. Chẳng hạn như trên giấy gói đồ ăn có thông tin về tình hình hiện tại mọi mặt về đất nước đó, đi cùng với lời kêu gọi hãy đối thoại và hòa giải với nhau.

Lúc đầu, gần như ai cũng coi đó là ý tưởng nhảm nhí. Nhưng không ngờ quán ăn lại rất đông khách và nhanh chóng trở thành một tụ điểm. Tại quán ăn, các nghệ sỹ trong cương vị chủ quán không tổ chức các hoạt động khác như đối thoại hay diễn thuyết, không biến đây thành một diễn đàn chính trị. Tuy nhiên, khách hàng đến quán phần vì tò mò và hiếu kỳ về ẩm thực của "đối thủ và kẻ thù", phần cũng còn vì sự quan tâm thực sự tới chính những quốc gia đó.  Ẩm thực có thể tác động tới nhận thức chính trị nhanh chóng và hiệu quả  hơn rất nhiều phương cách khác Đồ gia đình.
 
Vy Nhân

Nguồn : http://giadinh.net.vn//the-gioi/am-thuc-chinh-tri-2010061602153465.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét